หน้าแรก || ภาพการ์ตูนอาเซียน || แบ่งปันภาพระบายสีให้เพื่อน || เพื่อนบ้านของเรา  ค้นหาอะไรก็เจอตรงนี้ By Blog . . . . . ..
 
ผู้จัดทำอยากจะบอก : เข้ามาแล้วอย่าพึ่งรีบไปไหน ลองเยี่ยมชม Blog ก่อนมีอะไรมากกว่าที่คุณคิด...... , บอกรักแม่ผ่าน Facebook ..ขออภัยสำหรับท่านที่ใช้ความละเอียดหน้าจอ น้อยกว่า 1280-1366px ที่แสดงผลเกินหน้าจอ ,แก้ไขปัญหาดาวน์โหลด ziddu.com ไม่ได้

เทคนิคสอนลูก "เก่งเลข" แบบยั้งยืน ง่ายนิดเดียว หวังผลได้






อย่างที่กล่าวไปแล้วใบบทความเรื่อง ทำอย่างไรจะสอนลูกจำเกียวกับเครื่องหมายมากกว่าน้อยกว่า < > Number ทำให้ผมได้ไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเลยได้อ่าน เทคนิคสอนลูก "เก่งเลข" ง่ายนิดเดียว ของคุณธีร์ ปัณณธีร์ ผู้เขียนหนังสือ "คณิตศาสตร์เรื่องง่าย สอนได้ก่อนอนุบาล"  เห็นด้วยกับผู้เขียน การเรียนรู้ที่ดี และยั้งยืน สอนให้เห็นมากกว่าคิด คือการที่เด็กเห็นธรรมชาติ (ธรรมชาติของสิ่งที่เราเรียนรู้ คือธรรมชาติของตัวเลข) จินตนาการไม่มา การเรียนรู้ก็เกิดได้ยาก..โดยเฉพาะเด็กก่อนวัยเรียน ควรเริ่มให้เด็กรู้จักสัญลักษณ์ ของตัวเลข  สอนให้นับ 1-10 สอนให้รู้จักจำนวน  สอนให้เขียนตัวเลขโดยไม่จับดินสอ แต่ใช้นิ้วชี้ลากไปตามตัวเลข เป็นงัยบ้างครับอ่านแล้ว....ยังไม่หมด มีเทคนิค กิจกรรมการสอนเก่งเลข มาฝากด้วย

เป็นกิจกรรมนะครับ คุณธีร์ ปัณณธีร์ ได้เขียนไว้ มี 4กิจกรรมหลัก ๆ เราเอาไปใช้กับเด็กอนุบาล หรือลูกๆ ที่บ้านก็ดีมากเลย .....


 1. กิจกรรมการทายลูกปัด
     
       เป็นกิจกรรมที่สอนให้ลูกรู้จักจำนวน การเพิ่มการลด วิธีเล่น หยิบลูกปัด หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เช่น กระดุมเม็ดใหญ่ ก้อนกรวดทาสี บล็อกไม้ ออกมาจำนวนไม่เกิน 5 เม็ด กี่ลูกก็ได้ แล้วให้ลูกทายแบบลุ้นสุด ๆ เช่น นี่กี่เม็ดลูก ถ้าลูกตอบถูกให้เก็บแล้วหยิบออกมาใหม่ แต่ถ้าลูกตอบผิด เพียงแค่บอกจำนวนที่ถูกต้องไป แล้วหยิบขึ้นมาใหม่ โดยไม่ต้องสอนให้ลูกนับ โดยวัตถุประสงค์ของการทายลูกปัดเพื่อให้เด็กรู้จักจำนวน และฝึกให้เด็กกวาดสายตามองแล้วตอบได้อย่างรวดเร็ว
     
       "ทำไมถึงสอนแบบนี้ ก็เพราะว่ามันเป็นธรรมชาติ การที่เด็กได้เห็นธรรมชาติ เขาไม่ต้องนับ เช่น ลูกสาวผมเวลาเห็นดอกชบา จะบอกได้เลยว่า ดอกชบาส่วนใหญ่มี 5 กลีบ นั่นเพราะเขาเห็นธรรมชาติ มันอยู่ในจินตนาการของเขา ซึ่งต่างกับเด็กที่เจออะไรก็นับ มันทำให้การเรียนรู้ช้า ดังนั้นพ่อแม่ต้องสอนลูกก่อนวัยเรียนให้เห็น มากกว่าคิด เพราะการคิดเดี๋ยวโรงเรียนเขาสอนให้เอง" คุณพ่อธีร์บอก



 2. กิจกรรมการนับเลขปากเปล่า 
     
       เป็นกิจกรรมนับเลขเร็ว หรือจับเวลาให้ลูกนับไม่เกิน 1 นาที เช่น 1-10 เป็นการฝึกความไวของสมองในการนับเลข ถ้าเด็กยังพูดไม่ได้ให้พ่อแม่นับให้ฟังเล่น ๆ ไปก่อน สำหรับเด็กที่พูดได้แล้ว พ่อแม่ควรเล่นกับลูกบ่อย ๆ เช่น นับเดินหน้า นับถอยหลัง หากลูกนับ 1-10 หรือ 10-1 ได้ดีแล้ว ให้ต่อยอดไปเรื่อย ๆ แต่อย่าลืมหัวเราะกับลูกด้วย
     
3. กิจกรรมการวางเบี้ย
     
เป็นกิจกรรมฝึกให้เด็กรู้จักใช้สายตา การมอง และการสัมผัส เพื่อให้เด็กเรียนรู้ตำแหน่งของตัวเลขได้อย่างแม่นยำ
     
วิธีเล่น
     
       - เด็กเล็ก เริ่มจากเบี้ยแค่ 5 ตัว คือ เลข 1-5 ก่อน
     
       - หยิบเบี้ยเลขใดขึ้นมาก็ได้ แล้ววางในช่วงดังกล่าวบนกระดาน ทำจนครบ 5 ตัว
     
       - วันแรก ๆ คุณพ่อคุณแม่อาจทำให้ลูกดูก่อน ถ้าลูกยังไม่สนใจให้เล่นกันเอง 2 คน ทำท่าทางสนุก ๆ ลูกจะรู้สึกอยากมาเล่นเองภายหลัง
     
       - จำนวนเบี้ย ใช้จำนวนเท่าที่เด็กสามารถวางได้ภายใน 3 นาทีเป็นหลัก เช่น เด็กสามารถวางเบี้ยเลข 1-20 ได้ภายใน 3 นาที ก็เอาเท่านี้ก่อน เมื่อเด็กทำได้ดีขึ้นเหลือไม่เกิน 2 นาที จึงค่อยเพิ่มจำนวนเบี้ย
     
       - เพิ่มจำนวนเบี้ยเป็น 10 20 30 ขึ้นไปตามลำดับจนถึง 100 ตัวในที่สุด
     
       - จดบันทึกเวลา จำนวนเบี้ยที่วาง พัฒนาการ และกุศโลบายล่อหลอกที่ได้ผล
     
       หมายเหตุ กระดานวางเบี้ย 100 ช่อง ยังไม่มีขายตามท้องตลอด จะดัดแปลงจากกระดานโกะก็ได้ พ่อแม่ลูกสามารถช่วยกันทำเองได้ในราคาประหยัด


4. กิจกรรมการเขียนเลข
     
เป็นกิจกรรมฝึกให้ลูกเกิดการรับรู้ที่ดี เพราะประสาทสัมผัสของลูกส่วนใหญ่จะอยู่ที่นิ้วมือ
     
วิธีเล่น
     
       - ปรินท์ตัวเลข 0-9 ตัวโต ๆ ใส่กระดาษ ทำเป็นบัตรคำ ถ้าเป็นเด็กเล็กกว่า 1 ขวบ ให้ใช้กระดาษขนาด A4
     
       - ชูบัตรคำ อ่านตัวเลขให้ลูกฟัง 1 รอบด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ให้เด็กคิดว่าเป็นการเล่น ซึ่งการอ่านให้ลูกฟัง ไม่ต้องพยายามอธิบาย หรือพยายามสอน แต่พยายามอ่านให้เสร็จเร็วที่สุดก่อนลูกเบื่อ เพราะอย่าลืมว่าเด็กเล็กสมาธิยังไม่ยาวนานมากนัก
     
       - เมื่อเด็กคุ้นเคยกับตัวเลขแล้ว ให้จับลูกนั่งตัก จับมือขวาลูก เอานิ้วชี้ลูกลากไปตามตัวเลข และอ่านให้ฟังระหว่างลากด้วย
     
       - ทำจบ 1 รอบ ถือเป็นอันเสร็จกิจกรรม
     
       - ถ้าลูกสำเสร็จแล้ว ไม่ต้องพยายามหาการบ้านอื่นเพิ่ม หากเด็กยังไม่เบื่อ และอยากทำอีก ลองเปลี่ยนเป็น ระบายสีพี่ตัวเลขก็ได้
     
       - ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะเขียนเลข 1-100 ไม่เป็น เมื่อกล้ามเนื้อมือพร้อม เด็กจะเขียนได้ดีเอง เพราะเด็กคุ้นเคยกับตัวเลขอยู่แล้วจากการนับเลขปากเปล่าทุกวัน และมองเห็นตัวเลขบนกระดาน 100 ช่อง
     
       อย่างไรก็ตาม ทั้ง 4 กิจกรรมนี้ พ่อแม่ไม่จำเป็นต้องเก่งเลขก็สอนลูกได้ ที่สำคัญอย่าพยายามทำให้เป็นทฤษฏี พยายามเล่นกับลูกด้วยท่าที และสีหน้า และความรู้สึกที่เหมาะสม โดยใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที ที่สำคัญเลิกคาดหวังว่าลูกจะทำได้ ควรเล่นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรดุ หรือตำหนิลูก
     
       "ถ้าอยากให้ลูกเก่งเลข พ่อแม่ต้องไม่หวังอะไรเลย ตัดความคาดหวังออกไปให้หมด เพราะถ้าเกิดคุณหวัง ความกดดันจะเกิดกับลูกทันที พวกนี้ล้มเหลวหมด ดังนั้นใช้ความเป็นธรรมชาติในการเล่นกับลูก วันนี้ลูกทำไม่ได้ วันหน้าค่อยว่ากันใหม่ แต่ขอให้ใจเย็น ๆ กระทำจนเป็นวินัย ไม่ต้องเล่น เวลาเล่นกับลูกขอเพียง 15 นาที และเล่นกับเขาให้สนุกก็พอ เพราะถ้าลูกสนุก อะไร ๆ มันก็ง่ายขึ้น" พ่อธีร์เผยเทคนิค

เป็นอย่างไรบ้างครับ หวังว่าคงมีประโยชน์กับผู้ปกครองและครู นะครับกับ เทคนิคสอนลูก "เก่งเลข" ง่ายนิดเดียว 










ส่งต่อเรื่องนี้ซิ !! เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ของคุณ :





บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า หน้าแรก