หน้าแรก || ภาพการ์ตูนอาเซียน || แบ่งปันภาพระบายสีให้เพื่อน || เพื่อนบ้านของเรา  ค้นหาอะไรก็เจอตรงนี้ By Blog . . . . . ..
 
ผู้จัดทำอยากจะบอก : เข้ามาแล้วอย่าพึ่งรีบไปไหน ลองเยี่ยมชม Blog ก่อนมีอะไรมากกว่าที่คุณคิด...... , บอกรักแม่ผ่าน Facebook ..ขออภัยสำหรับท่านที่ใช้ความละเอียดหน้าจอ น้อยกว่า 1280-1366px ที่แสดงผลเกินหน้าจอ ,แก้ไขปัญหาดาวน์โหลด ziddu.com ไม่ได้

ทำไมต้องฝึกลูกให้ช่วยทำงานบ้าน






               เป็นบทความที่อยากจะนำมาเผยแพร่ให้พ่อ แม่ทุกท่านได้ทราบ และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับคนที่มีลูกน่ารักๆ คอยช่วยเหลือพ่อแม่ทำงานบ้าน แล้วเกิดคำถามในใจ ว่าสอนให้ลูกช่วยทำงานบ้านมีประโยชน์อย่างไร ผมก็เป็นคนหนึ่งละที่มีลูกที่อยู่ในวัยนี้ คิดว่ามีประโยชน์ เลยนำมาฝากครับ


# ทำไมต้องฝึกลูกให้ช่วยทำงานบ้าน #

การฝึกลูกให้ช่วยทำงานบ้านมีประโยชน์หลายประการ ประการแรกทำให้เด็กรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าเพราะสามารถทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น โดยเฉพาะต่อพ่อแม่ได้ และยังทำให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย ได้เรียนรู้ทักษะในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการทำงาน มีความสามารถในการทำงานหลายอย่างที่ไม่ด้อยไปกว่าเพื่อน จึงมีความมั่นใจในตัวเอง เด็กที่ทำอะไรเองไม่เป็นจะขาดความมั่นใจและขาดความภาคภูมิใจในตนเอง





# ทำไมต้องฝึกลูกให้ช่วยทำงานบ้าน #


ประการที่สองการมอบหมายให้ลูกทำงานทำให้พ่อแม่มีเวลาในการพูดคุยกันในเรื่องต่างๆ พูดถึงผลงานที่ลูกได้ทำ มีโอกาสพูดชมเชยผลงานให้ลูกได้ภูมิใจ และมีเวลาอยู่ด้วยกันอย่างใกล้ชิด มากกว่าการให้ลูกอยู่กับโทรทัศน์หรือการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ในขณะที่พ่อแม่ทำงานบ้าน ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ต่างคนก็ต่างสนใจในเรื่องต่างกัน

ปัจจุบันพ่อแม่มีแนวโน้มให้ลูกรับผิดชอบแต่เฉพาะเรื่องการเรียนมากเกินไป รวมทั้งการเรียนพิเศษ จึงไม่ได้ฝึกให้ลูกรับผิดชอบเรื่องงานบ้านเพราะมีเวลาเหลือน้อย พอเสร็จการบ้านก็เลยปล่อยให้ลูกดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมเพื่อพักผ่อน ลูกจึงขาดโอกาสพัฒนาตนเองจาการช่วยทำงานบ้าน

พ่อแม่สามารถฝึกให้ลูกช่วยทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ตามความสามารถได้ตั้งแต่อายุน้อยๆ เมื่อพอฟังคำสั่งเข้าใจ เมื่อลูกช่วยทำได้ก็ควรพูดชมเชยเป็นแรงเสริมให้อยากช่วยทำอีก เมื่อโตขึ้นก็ควรมอบหมายให้รับผิดชอบในเรื่องที่ทุกคนต้องรับผิดชอบเอง เช่น ล้างจาน และงานส่วนรวมของบ้านอย่างอื่น ซึ่งพ่อแม่ต้องให้แรงเสริม เช่น คำชมเชย หรือรางวัลบางอย่างตามความเหมาะสมด้วย

หลายครั้งที่หมอได้ฟังพ่อแม่บอกว่าลูกพยายามจะเข้ามาขอช่วยทำงาน แต่พ่อแม่กลับไม่ให้เขาทำ เพราะคิดว่าลูกยังเล็ก ยังทำได้ไม่ดี ทำไม่เรียบร้อย หมอคิดว่าพ่อแม่เสียโอกาสในการพัฒนาลูกอย่างน่าเสียดายเลยครับ

# หมอมินรักษ์โลก








ส่งต่อเรื่องนี้ซิ !! เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ของคุณ :





บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า หน้าแรก